ว32283 เทคโนโลยีและการคำนวณ 3
รายวิชาเพิ่มเติมหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือความต้องการที่คำนึงถึงผู้ใช้ด้วยการคิดเชิงออกแบบ และความรู้ ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อทำความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง และรอบด้าน อธิบายการใช้โปรแกรมบอร์ดสมองกล และการนำบอร์ดสมองกล ไปประยุกต์ใช้ในการทำโครงงานเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานในชีวิตประจำวัน พัฒนาวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงความต้องการ พัฒนาโครงงานเพื่อแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่ตนเองสนใจ โดยใช้ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ศึกษาการพัฒนาผลงาน การสร้างประโยชน์จากผลงาน และการคุ้มครอง ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหรือสร้างประโยชน์จากผลงานของตนเอง และ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของตนเองให้เป็นที่รู้จักและก่อให้เกิดประโยชน์
โดยอาศัยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ การออกแบบเชิงวิศวกรรม การคิดวิเคราะห์ กระบวนการสืบค้น กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อให้นักเรียนมีความรู้เข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยใช้ความรู้ความคิดจินตนาการ ทักษะ เหตุผล และกระบวนการต่าง ๆ ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนประสบการณ์ด้านคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่มาเชื่อมโยงสัมพันธ์กันจนเกิดความรู้ใหม่ที่มีความหมายสอดคล้อง และเชื่อมโยงกันได้โดยมีการบูรณาการความรู้ด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมด้วยเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการ สร้างสรรค์ผลงานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิใจในผลสำเร็จของงาน มีเจคคติที่ดีต่อการทำงาน ปลูกฝังลักษณะนิสัยในการทำงานให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์มุ่งมั่นในการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ มีวินัย ความรับผิดชอบ บนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการเรียนรู้
อธิบายกระบวนการคิดเชิงออกแบบ พร้อมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์หรือความต้องการที่คำนึงถึงผู้ใช้ด้วยการคิดเชิงออกแบบและความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ
อธิบายการใช้โปรแกรมบอร์ดสมองกลฝังตัว และการนำบอร์ดสมองกลฝังตัวประยุกต์ใช้ในการทำโครงงานเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานในชีวิตประจำวัน
ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะจากศาสตร์ต่าง ๆ รวมทั้งทรัพยากรในการทำโครงงานเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน ในชีวิตประจำวัน
อธิบายการสร้างประโยชน์จากผลงาน สิทธิและการคุ้มครองผลงาน และการนำเสนอผลงาน เพื่อสร้างหรือพัฒนาผลงาน
รวมทั้งหมด 4 ผลการเรียนรู้